#Bạn Đã Biết Gì Về Trợ Lực Tay Lái?

Mục lục

Trợ lực tay lái là gì? Hệ thống nào có thật sự quan trọng với xe ô tô hay không là những vấn đề mà chúng ta thường quan tâm trong thời gian gần đây. Và để trả lời cho những câu hỏi này thì ngay bây giờ mời các bạn hãy cùng Đại Thịnh Phát khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

1. Trợ lực tay lái là gì?

trợ lực tay lái

Trợ lực tay lái là một hệ thống có khả năng bổ sung lực cần thiết cho xe ô tô từ đó giúp cho việc đánh tay lái điều khiển vô lăng trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Nhờ vào hệ thống này mà khi điều khiển vô lăng, người lái xe sẽ không cần tốn quá nhiều công sức.

2. Các loại trợ lực tay lái

Hiện nay trên thị trường thì hệ thống này được chia thành một số loại như sau:

2.1. Trợ lực dầu hay trợ lực tay lái thủy lực

Đây là một loại trợ lực lái hỗ trợ việc đánh lái vô lăng dựa theo áp suất dầu. Cấu tạo của hệ thống bao gồm các bộ phận như:

  • Bơm trợ lực.
  • Bình dầu.
  • Van phân phối.
  • Pít tông gắn vào thanh răng.

2.1.1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống

Dựa vào dây đai thì động cơ sẽ truyền lực tới bơm trợ lực nhờ vậy mà khi đánh lái vô lăng thì dầu sẽ thông qua đường cấp dầu cao áp chảy vào pít tông thông qua van phân phối. Lúc này với sự chênh lệch áp suất giữa 2 đầu pít tông sẽ tạo ra một lực đẩy hỗ trợ cho thanh răng xoay theo đúng hướng điều khiển của người lái xe.

trợ lực tay lái

2.1.2. Ưu điểm

  • Giúp cho người lái xe có cảm giác lái chân thực nhất và dễ dàng cảm nhận thấy sự phản hồi của vô lăng.
  • Chi phí bảo dưỡng khá thấp.

2.1.3. Nhược điểm

Khi đánh lái vẫn có cảm giác khá nặng nhất là khi đang chạy xe ở tốc độ thấp.

Hệ thống có trọng lượng lớn cùng kích thước khá to nên chiếm rất nhiều không gian.

Luôn ở trong trạng thái hoạt động nên tiêu hao nhiều nhiên liệu.

2.2. Trợ lực lái điện

Đây là loại trợ lực lái ô tô hỗ trợ đánh vô lăng bằng mô tô điện.

Cấu tạo của hệ thống bao gồm 2 bộ phận:

Cảm biến được đặt ở trục lái.

Mô tô điện.

2.2.1. Nguyên lý hoạt động

Khi người lái xe thực hiện đánh lái vô lăng thì cảm biến mô men ở vị trí trục lái sẽ bắt đầu gửi các tín hiệu đánh lái tới trung tâm xử lý ECU. Nhờ vậy thì ECU sẽ tính toán truyền dòng điện phù hợp tới mô tơ điện để đẩy thanh răng trên thước lái. Nhờ vậy mà vô lăng sẽ được hỗ trợ xoay theo đúng  hướng người lái điều khiển.

trợ lực tay lái

2.2.2. Ưu điểm

  • Mang tới cảm giác lái nhẹ nhàng và không cần phải dùng nhiều sức giống như trợ lực dầu.
  • Sử dụng điện nên tiết kiệm nhiên liệu hơn.
  • Trọng lượng nhẹ.

2.2.3. Nhược điểm

  • Do phản hồi từ vô lăng ít nên khiến có cảm giác thiếu chân thật.
  • Chi phí sửa chữa tốn kém.

Hiện tại thì hệ thống trợ lực điện được sử dụng phổ biến tại nhiều dòng xe từ phổ thông giá rẻ cho tới các dòng xe sang trọng. Tuy nhiên ở các dòng xe sang thì hệ thống còn được trang bị thêm tính năng đó là biến thiên theo tốc độ. Điều này vô lăng sẽ nhẹ khi chạy với tốc độ thấp và chạy với tốc độ cao sẽ tạo cảm giác đằm, chắc tay hơn.

Còn trợ lực lái thủy lực sẽ gặp tại một số hãng xe Nhật như đa phần là các dòng xe SUV và xe bán tải như Toyota Fortuner, Mitsubishi Triton..

3. Một số lỗi hay gặp ở trợ lực lái

3.1. Thiếu dầu trợ lực lái

trợ lực tay lái

Đây là vấn đề thường hay gặp tại những chiếc xe ít được bảo dưỡng. Khi thiếu trợ lực lái ô tô thì đánh lái sẽ không cảm thấy mượt, tay lái nặng và thường phát ra tiếng kêu khó chịu.

Để kiểm tra trợ lực lái có thiếu dầu hay không chỉ cần kiểm tra mức dầu trong bình chứa. Nếu dưới mức cần thiết thì cần thay dầu trợ lực lái để đảm bảo hệ thống trợ lực lái có thể hoạt động trơn tru.

3.2. Dây curoa bơm trợ lực lái bị hỏng

Lỗi này thường xảy ra tại trợ lực lái thủy lực. Loại dây này sẽ được kết nối bơm trợ lực và có nhiệm vụ truyền công suất từ động cơ đến bơm trợ lực. Trường hợp dây curoa bị mòn hay trục trặc sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống trợ lực lái.

Lỗi này xảy ra khi mặt dây có nhiều vết nứt có nghĩa là dây đã mòn và cần thay mới. Còn nếu dây chỉ bị trượt trên puly thì chỉ cần căng lại dây đai. Khi dây curoa bơm trợ lực lái bị trượt thường sẽ có tiếng rít, vô lăng bị nặng do tốc độ hoạt động của bơm quay bị yếu.

3.3. Bơm trợ lực bị hỏng

trợ lực tay lái

Bơm trợ lực giúp cung cấp đủ áp lực dầu cần thiết đến hệ thống trợ lực lái thuỷ lực để hoạt động. Nếu bơm trợ lực bị hỏng thì sẽ không cung cấp đủ áp lực dầu cần thiết khiến hệ thống không thể hoạt động bình thường.

3.4. Van phân phối dầu bị hỏng

Đây cũng là một trong những vấn đề thường gặp của trợ lực lái dầu. Để kiểm tra van phân phối dầu có hoạt động bình thường không có thể dùng cách đánh hết lái sang phải rồi sang bên trái. Khi kiểm tra theo cách này, lốp xe ô tô phải có áp suất đúng theo quy định của nhà sản xuất.

Nếu van bình thường thì sẽ nghe thấy tiếng động nhẹ khi bánh được di chuyển lệch hẳn về một phía. Nếu không nghe thấy tiếng động gì thì có thể van phân phối dầu đã gặp vấn đề hỏng hóc nào đó. Tốt nhất nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa xe để được kiểm tra và xử lý đúng cách.

Như vậy qua bài viết này các bạn đã biết hệ thống trợ lực tay lái có tầm quan trọng thế nào rồi đúng không nào? Chúc các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm để điều khiển xe thật tốt và an toàn nhé.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẠI THỊNH PHÁT VIỆT NAM

Địa chỉ: 35 đường 4A, Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh.

Hotline: 0908.57.02.02 Điện thoại: 028.6286.2446

Sales 1: – sales.1@dtpvietnam.com

Sales 2: 0984.889.930 – sales.2@dtpvietnam.com

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: P502 Tòa Nhà 11 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0908.57.02.02

Sale HN: 0944.39.88.55 – sales.3@dtpvietnam.com

Website: dtpvietnam.vn

Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

banner

NHỮNG DỰ ÁN ĐÃ THỰC HIỆN

© 2021 dtpvietnam.vn. All Rights Reserved. Design web and SEO by FAGO AGENCY