#Van Đảo Chiều Thủy Lực Là Gì? Cấu Tạo | Phân Loại

Van đảo chiều là gì? Có cấu tạo và nguyên lý vận hành ra sao được nhiều khách hàng quan tâm. Hãy cùng Đại Thịnh Phát khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Mục lục

Van đảo chiều là gì? Có cấu tạo và nguyên lý vận hành ra sao là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm, tìm hiểu trong thời gian qua. Và để hiểu rõ hơn về loại van này thì ngay bây giờ chúng ta hãy cùng Đại Thịnh Phát khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

1. Van đảo chiều là gì?

Van đảo chiều là một loại van được sử dụng để điều tiết lưu lượng của lưu chất khí nén thông qua van khi đi vào trong hệ thống. Quá trình vận hành của van được thể hiện ở việc đóng mở chuyển đổi vị trí và chức năng cho nhau.

Van đảo chiều

>>Xem thêm: #Bơm Thủy Lực Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào Trong Cuộc Sống

2. Cấu tạo van đảo chiều

Hiện nay trên thị trường van đảo chiều được thiết kế với nhiều loại khác nhau. Mỗi loại sẽ được cấu tạo với nhiều cửa và nhiều vị trí khác nhau. 

Van đảo chiều

 

Tuy nhiên nhìn chung về cấu tạo van đảo chiều sẽ bao gồm những bộ phận như sau:

  • Thân van.
  • Nòng van.
  • Lò xo.
  • Cửa xả khí.
  • Đầu coil điện.
  • Tín hiệu tác động.
  • Bộ phận nối với nguồn khí nén.

3. Nguyên lý hoạt động của van đảo chiều

Van đảo chiều

Cho dù van đảo chiều có nhiều loại khác nhau nhưng nguyên lý hoạt động chung của loại van này như sau: khi chưa có tín hiệu tác động vào cửa nối điều khiển số 12 thì cửa số 1 bị chặn và cửa số 2 sẽ nối với cửa số 3. Trong trường hợp có tín hiệu tác động vào cửa số 12 thì nòng van sẽ bắt đầu dịch chuyển về phía bên phải. Khi đó cửa số 1 sẽ kết nối với cửa số 2 còn cửa số 3 sẽ bị chặn. Trong trường hợp tín hiệu tác động vào cửa số 12 biến mất thì dưới tác động của lực lò xo nòng van sẽ trở về đúng vị trí ban đầu.

4. Phân loại van đảo chiều

Như chúng ta đã biết van đảo chiều sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau. Và dưới đây là các loại van đảo chiều hiện có trên thị trường.

4.1. Van đảo chiều 2/2

Là loại van phân phối có cấu tạo 2 cổng là 1 cổng vào và 1 cổng ra cùng với 2 vị trí trên thân van.

Nguyên lý hoạt động của van này là trên van sẽ có 2 cửa 1 và 2 cùng 2 vị trí P và R. Tại vị trí P thì cửa 1 và 2 sẽ bị chặn. Khi chịu tác động cơ hoặc của điện từ thì đầu dò tác động thì từ vị trí P van sẽ chuyển dịch về vị trí R và khi đó cửa 1 với 2 sẽ được kết nối với nhau. Lúc này khí sẽ đi vào ở cửa số 1 và thoát ra ở cửa số 2. Khi không còn tác động thì nhờ vào lực nén của lò xo mà van sẽ trở lại vị trí ban đầu. 

Van đảo chiều

4.2. Van đảo chiều 3/2

Van 3/2 là van được thiết kế có 2 vị trí và 3 công trong đó 1 cổng nguồn cấp khí, 1 cổng để làm việc và 1 cổng xả khí.

Nguyên lý hoạt động của van 3/2 như sau:

Giả sử van có 3 cửa là số 1, số 2 và số 3 cùng 2 vị trí P và A. Tại vị trí P thì cửa số 1 sẽ bị chặn còn cửa số 2 và số 3 sẽ kết nối với nhau. Khi có lực tác động cơ hoặc điện từ vào vị trí P thì van sẽ chuyển dịch sang vị trí A lúc này của số 1 sẽ nối với cửa số 2 còn cửa số 3 sẽ bị chặn. Khi không còn lực tác động thì nhờ vào lực nén của lò xo, van sẽ trở về trạng thái ban đầu.

Van đảo chiều

4.3. Van đảo chiều 4/2

Van đảo chiều 4/2 là loại van có cấu tạo:

  • 2 vị trí.
  • 4 cửa trong số cửa số 1 là cửa vào của nguồn khí. Cửa số 3 là cửa xả khí và cửa số 2, số 4 là cửa làm việc.

Nguyên lý hoạt động của loại van này như sau: Giả sử van có 4 cửa là cửa số 1, số 2, số 3 và số 4 cùng 2 vị trí A và B. Tại vị trí A thì cửa số 1 sẽ kết nối với cửa số 4 còn cửa số 2 sẽ kết nối với cửa số 3.

Van đảo chiều

Khi chịu tác động cơ học hoặc điện từ tác động vào cuộn dây van thì van sẽ chuyển sang vị trí B. Lúc này cửa số 1 sẽ kết nối với cửa số 3 còn cửa số 2 sẽ kết nối với cửa số 4. Khi đó lượng khí sẽ đi vào cửa số 2 và qua quá trình xử lý khí sẽ trở lại cửa số 4 và xả ra ngoài thông qua cửa số 3. 

Do hai nòng van được khoan lỗ có đường kính 1mm và được thông với cửa số 1 khi có áp suất ở cửa số 1 thì dùng khí nén điều khiển sẽ thông qua lỗ di chuyển vào cả 2 phía đối diện và nòng van lúc này ở vị trí cân bằng. Khi cửa 3 là cửa khí thì nòng van sẽ được dịch chuyển sang vị trí B, lúc này cửa số 1 sẽ kết nối với cửa số 3 còn cửa số 2 sẽ kết nối với cửa số 4. 

4.4. Van đảo chiều 5/2

Đây là loại van đảo chiều có cấu tạo gồm 2 vị trí và 5 cửa trong đó:

  • Cửa số 1 là cửa cấp khí.
  • Cửa số 2 và cửa số 4 là cửa làm việc.
  • Cửa số 3 và số 5 là cửa xả khí.

Van đảo chiều

Van sẽ hoạt động khi có tác động của nguồn 24V hoặc 220V để tạo ra từ trường tác động đóng mở các ô cửa. Nguyên lý hoạt động của van như sau: Dòng khí nén điều khiển đi ra từ 2 phía nòng van, quá trình hoạt động sẽ tương tự van đảo chiều 4/2 tác động bằng dòng khí nén điều khiển đi ra từ 2 phía của nòng van.

Ở trạng thái ban đầu thì cửa số 1 thông với cửa số 2 còn cửa số 4 sẽ thông với cửa số 5 còn cửa số 3 sẽ bị chặn lại. Khi có điện tác động thì từ trường sẽ kéo lò xo và lò xo sẽ đẩy cửa số 1 thông với cửa số 4 còn cửa số 2 sẽ thông với cửa số 3 còn cửa số 5 sẽ bị đóng lại.

4.5. Van đảo chiều 5/3

Van 5/3 còn gọi là Solenoid Valve (van điện từ) có 3 vị trí và 5 cửa trong đó cửa số 1 là cửa nguồn khí, cửa số 2,4 là cửa làm việc và cửa 3,5 là cửa thoát khí.

Van đảo chiều

Từ những thông tin trên đây chắc hẳn các bạn đã có thêm hiểu biết về van đảo chiều rồi phải không nào? Nếu như các bạn còn bất cứ thắc mắc nào về loại van này hãy gọi điện ngay cho Đại Thịnh Phát nhé. Chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ bạn 24/7.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

banner

NHỮNG DỰ ÁN ĐÃ THỰC HIỆN

© 2021 dtpvietnam.vn. All Rights Reserved. Design web and SEO by FAGO AGENCY