Mục lục
Bơm trợ lực lái là một bộ phận cực kỳ quan trọng của các dòng xe ô tô. Vậy bộ phận có nhiệm vụ gì là gì? Cấu tạo thế nào? Hãy cùng Đại Thịnh Phát khám phá qua bài viết dưới đây nhé.
Bơm trợ lực lái là bộ phận được sử dụng với nhiệm vụ là tạo ra áp suất tăng cường cho trục lái với các bánh xe và giúp cho xe chuyển hướng được trơn tru hơn.
Nhờ vào đai truyền động mà bơm trợ lực lái có thể quay để tạo ra áp suất ở phía cao ống lái trợ lực. Áp suất đó được đẩy sang đầu của van điều khiển. Sự xuất hiện của áp suất này là do dầu trợ lực lái được bơm từ bình chứa vào trong hộp lái mỗi khi cần thiết.
>>>Xem thêm: #Bơm Thủy Lực Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Bơm Thủy Lực
Cấu tạo bơm trợ lực lái bao gồm:
Nguyên lý bơm trợ lực lái là do vành bơm có hình dạng ô - van vì thế lượng dầu giữa cánh bơm sẽ tăng và giảm hai lần ở trong một vòng quay của roto bơm. Lượng dầu tăng được dẫn vào cửa vào và lượng dầu giảm sẽ đi ra khỏi cửa ra. Nhờ đó mà quá trình bơm được hiệu quả hơn.
Trong khi roto quay thì do tác động của lực ly tâm mà các cánh bơm sẽ bị văng ra để ép vào vành bơm. Khi đó dưới áp lực của dầu thì dầu sẽ trực tiếp đi vào các rãnh của cánh bơm. Nhờ đó mà quá trình đánh lái của vô lăng trở nên dễ dàng hơn.
Nếu như phát hiện bơm dầu trợ lực lái gặp một trong các vấn đề dưới đây thì tốt nhất bạn hãy mang xe tới gara và nhờ một kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra đánh giá càng sớm càng tốt nhé. Cụ thể như sau:
Bạn biết không nếu như trong quá trình quay vô lăng mà bạn nghe thấy tiếng kêu rên rỉ thì có nghĩa là đã có một điều gì đó không ổn xảy ra với hệ thống lái trợ lực. Nguyên nhân có thể là do rò rỉ trong bơm trợ lực lái ô tô hoặc cũng có thể là do mức dầu trợ lực xuống thấp.
Nếu như hiện tượng này xảy ra quá lâu thì có thể nói sẽ khiến phá hủy toàn bộ hệ thống trợ lực tay lái đó. Chính vì thế cho dù nguyên nhân từ đâu thì tốt nhất bạn cũng phải xem xét bơm trợ lực lái nhé.
Khi bạn thực hiện động tác rẽ hướng vô lăng và thấy tay lái phản ứng chậm với các đầu của vô lăng thì rất có thể là do bơm trợ lực tay lái đã bị hư hỏng.
Hoặc một dấu hiệu khác của việc lỗi bơm trợ lực là khi đánh lái để rẽ bạn cảm thấy cứng tay lái.
Khi bơm tay lái bị lỗi thì khi khởi động xe chúng cũng có thể phát ra tiếng ồn. Điều này thường xảy ra trong một phút khi lần đầu tiên xe của bạn khởi động. Và nếu như bạn nghe thấy tiếng ồn phát ra từ mui xe thì chắc chắn đó là dấu hiệu bơm trợ lực lái bị hỏng khiến cho phần dây đai bị trượt ra.
Việc thiếu chất lỏng ở trong hệ thống trợ lực lái cũng khiến phát ra tiếng rên rỉ khi lái xe và nghiêm trọng hơn là nó có thể làm hư hỏng toàn bộ hệ thống bao gồm cả đường dẫn và thanh răng. Và điều này sẽ tệ hơn khi bơm trợ lực lái xe tải, xe ô tô của bạn bị hỏng và có thể khiến bạn phải thay thế toàn bộ hệ thống lái trợ lực.
Nếu bạn phát hiện có dầu màu nâu đỏ ở dưới xe thì có thể nguyên nhân là dầu đã bị rò rỉ từ bơm trợ lực lái.
Có thể nói bơm trợ lực lái là một bộ phận cực kỳ quan trọng và là một phần phần thiết yếu trong xe chiếc xe của bạn. Bộ phận này đảm bảo sự an toàn trong suốt cuộc hành chính của bạn và gia đình. Vì thế ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường thì bạn cần phải đến một gara gần nhất để được kiểm tra càng sớm càng tốt nhé. Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn đã hiểu thêm về bộ phận này và chúng tôi một lần nữa muốn nhấn mạnh rằng đừng quan tâm và lo lắng giá bơm trợ lực tay lái khi sửa chữa hoặc thay thế có cao hay không mà chần chừ đi kiểm tra sửa chữa khi phát hiện sự cố nhé.
Chúc các bạn lái xe thật an toàn trong suốt cuộc hành trình của mình!
NHỮNG DỰ ÁN ĐÃ THỰC HIỆN