#Bộ Giảm Chấn Là Gì? Phân Loại, Nguyên Lý Hoạt Động

Để hiểu rõ hơn về phụ kiện bộ giảm chấn này hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng Đại Thịnh Phát để biết khái niệm, phân loại và nguyên lý hoạt động nhé

Mục lục

Khi nhắc đến giảm chấn mọi người thường hiểu là công cụ hỗ trợ giảm những dao động của máy móc thiết bị trong khi vận hành. Để hiểu rõ hơn về phụ kiện này hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời xem bộ giảm chấn là gì? Phân loại và nguyên lý hoạt động nhé. 

1. Giảm chấn là gì?

Giảm chấn là một bộ phận được sử dụng trong cac loại máy móc cơ khí có nhiệm vụ chính là hấp thu, giảm hoặc dập tắt các dao động trong các loại máy móc, thiết bị trong quá trình hoạt động. Bộ giảm chấn là công cụ hữu ích để tránh gây ra dao động quá lớn làm ảnh hưởng đến quá trình làm việc và tuổi thọ của máy khi sử dụng. Do đó, bộ phận giảm chấn của máy móc giúp cho máy cải thiện được độ êm và ổn định của máy khi hoạt động.

giảm chấn

2. Cấu tạo bộ giảm chấn  

Thiết bị giảm chấn có cấu tạo đơn giản, được lắp đặt và bố trí tạo nên một thiết bị nhỏ gọn, lắp đặt thuận tiện và sử dụng với tác dụng triệt tiêu hoặc biến lực tác động đến bánh xe hay một số thiết bị khác xuống mức thấp nhất. 

Cấu tạo bộ giảm chấn gồm lò xo, dầu giảm chấn, ty phuộc. Do đó, dựa vào cấu tạo để phân loại giảm chấn thành các loại khác nhau ứng với từng yêu cầu sử dụng riêng.

Giảm chấn có rất nhiều loại với các kích thước, thông số kỹ thuật khác nhau nên phải chọn loại phù hợp với máy để sử dụng. Chất liệu làm giảm chấn thường là thép, nhôm, inox hoặc sắt mạ nhằm đảm bảo độ cứng trong quá trình sử dụng giúp chịu được lực và tải trọng lớn. 

Từ đó, giúp hạn chế quá trình oxy hóa, ăn mòn giúp nâng cao độ bền và tuổi thọ cho sản phẩm. Các chi tiết hay bộ phận đều được gia công tỉ mỉ để đảm bảo các thông số theo tiêu chuẩn kỹ thuật chung của thế giới. Lưu ý tùy thuộc vào tính chất hay môi trường và không gian hoạt động để bảo dưỡng, vệ sinh thiết bị theo lịch nhất định. 

giảm chấn

>>>Xem thêm: #Báo Giá Các Loại Bơm Thủy Lực Chính Hãng, Rẻ Nhất Thị Trường

3. Phân loại giảm chấn phổ biến hiện nay 

Bộ giảm chấn được phân chia dựa theo các nguyên tắc dưới đây:

3.1. Phân loại giảm chấn theo cấu tạo

  • Giảm chấn ống đơn

Đây là một loại giảm chấn Ducarbon, được nạp khí nitơ áp suất cao từ 20 – 30 kgf/cm2 để hoạt động. Giảm chấn đơn gồm một ống tiếp xúc trực tiếp với không khí có tác dụng tỏa nhiệt rất tốt. Trong quá trình hoạt động sẽ không xuất hiện lỗ xâm thực và bọt khí giúp cho quá trình làm việc ổn định, giảm tiếng ồn rất nhiều.

giảm chấn

  • Giảm chấn ống kép

Giảm chấn kép có cấu tạo gồm ống ngoại của xi lanh nén nơi có piston chuyển động lên xuống. Đầu dưới của piston  có một van để tạo ra lực cản khi bộ giảm chấn giãn ra và đáy xy lanh có van để tạo ra lực cản nên bộ giảm chấn bị nén lại. Bên trong xy lanh được nạp chất lỏng hấp thu và buồn chức cháy nạp 2/3 thể tích không nạp đầy và phần còn lại thì nạp không khí với áp suất khí quyển hoặc nạp khí áp suất thấp.

Lắp đặt giảm chấn để giảm thiểu hiện tượng tạo bọt và xâm thực giúp lực cản ổn định và tăng độ êm trong quá trình vận hành. 

3.2. Phân loại giảm chấn theo môi chất làm việc

  • Giảm chấn thủy lực

Giảm chấn thủy lực đóng vai trò chủ động để giúp thiết bị giảm bớt xóc do địa hình tạo nên. Nhiệm vụ chính của giảm chấn chính là hấp thu dao động. Cấu tạo gồm lò xo, dầu giảm chấn, ty phuộc nên có độ cứng cao, tính chịu lực và chịu tải lớn ít xảy ra sự cố.

Ưu điêm của loại giảm chấn này là kích thước nhỏ gọn thuận tiện để lắp đặt và sử dụng để triệt tiêu hay biến lực tác động đến bánh xe và một số thiết bị khác xuống mức thấp nhất. Đây là phân loại bộ giảm chấn có có tính ứng dụng cao, có khả năng giảm xóc, chống rung và chống ồn cực tốt giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm phí bảo dưỡng, sửa chữa đáng kể.

giảm chấn

  • Giảm chấn kiểu lò xo

Giảm chấn lò xo là loại giảm chấn được làm từ hợp kim cao cấp nên khả năng phục hồi sau biến dạng cực tốt và mức độ chịu lực cũng hơn hẳn. Các loại giảm chấn lò xo thường thiết kế thêm đế lót cao su giày 15 – 25mm để đàn hồi cao và bên ngoài được mạ sơn tĩnh điện để chống gỉ, hạn chế ăn mòn hiệu quả và đảm bảo tuổi thọ cho sản phẩm giảm chấn. 

Loại giảm chấn lò xo còn hạn chế tối đa hiện tượng rung lắc, hao mòn nên được ứng dụng nhiều trong các hệ thống điều hòa, máy công nghiệp như ô tô, máy phát điện…

  • Giảm chấn kiểu cao su

Bộ giảm chấn cao su là loại được cấu tạo từ những miếng cao su có hình khối đặc biể và được ứng dụng phổ biến lắp đặt tại các vị trí thường xuyên xảy ra rung lắc mạnh như cửa kính, ô tô, đế cao su giảm chấn…. 

Loại giảm chấn này có chất liệu làm từ cao su có khả năng co giãn, đàn hồi tốt, có độ dẻo dài và ma sát cao phù hợp nhiều ứng dụng khác nhau. 

giảm chấn

3.3. Phân loại  giảm chấn theo vận hành

  • Giảm chấn một chiều

Giảm chấn một chiều có ttác dụng đơn được hiểu đơn giản là trong 2 hành hình nén hoặc trả sẽ có một hành trình giảm chấn có tác dụng. Khi đã biết đến tác dụng tuyệt vời của giảm chấn đơn sẽ thiết kế giảm chấn tại hành trình thả. Sau khi thiết kế cấu tạo piston giảm chấn gồm hai lỗ. Một lỗ nổ có vai trò tiết lưu, còn một lỗ lớn với van một chiều để loại bỏ tác dụng của giảm chấn ở hành trình nén.

  • Giảm chấn hai chiều

Giảm chấn hai chiếu tức là loại giảm chấn có tác dụng ở cả hai hành trình nén và trả. Cấu tạo của piston giảm chấn bao gồm 2 lỗ và 2 nắp van một chiều với kích thước lỗ khác nhau. 

Lỗ nhỏ có tác dụng ở hành trình trả còn lỗ lướn có tác dụng ở hành trình nén. Do đó, lực cản của giảm chấn ở hành trình trả sẽ lớn hơn ở hành trình nén và phù hợp với yêu cầu làm việc của hệ thông treo. Ngoài ra, giảm chấn hai chiều thường được sử dụng trên xe ô tô. 

giảm chấn

4. Cách chọn xi lanh giảm chấn chất lượng

Xi lanh giảm chấn được sử dụng nhiều trong các loại máy móc, thiết bị hoặc trong các công trình, ngành giao thông vận tải nên sản phẩm bị làm giả và kém chất lượng đi nhiều. Do đó, quý khách khi mua hàng đến lựa chọn địa chỉ uy tín và đáp ứng lựa chọn xi lanh giảm chấn chất lượng theo tiêu chí dưới đây. 

  • Tìm hiểu kỹ thông tin về loại giảm chấn định mua, về máy móc và công suất hay tải trọng làm việc phù hợp, có vị trí lắp và môi trường lắp.
  • Giảm chấn phải có các thông số đáp ứng được yêu cầu làm việc cụ thể như hãng sản xuất, nguồn gốc, phân loại, giá thành cũng đang được quan tâm. 
  • Theo dõi quá trình hoạt động của xi lanh giảm chấn cũng như hệ thống máy móc để kịp thời tra thêm nhớt bôi trơn khi cần thiết.
  • Không để xi lanh giảm chấn phải làm việc quá tải để hạn chế hư hỏng. 
  • Thường xuyên vệ sinh thiết bị xi lanh giảm chấn để loại bỏ bụi bẩn, hơi nước bám vào thiết bị có thể gây hư hỏng.
  • Để tìm được một thiết bị phù hợp về các thông số làm việc, vừa đảm bảo chất lượng và uy tín thì rất nhiều khách hàng có thể mua với giá thành cao nên cần phải được cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định mua và lắp đặt.

Do đó, nếu bảo vệ tốt giảm chấn trong quá trình vận hành sẽ giúp xi lanh luôn bền bỉ, năng suất cao và tăng tuổi thọ của thiết bị.  

giảm chấn

5. Nguyên lý làm việc của giảm chấn thủy lực

Nguyên lý làm việc của giảm chấn chính là tiêu chí quan trọng để quyết định xem có nên mua sản phẩm tiềm năng này không. Trước đây, khi các xe cơ giới như xe múc, xe cẩu, xe đào, xe ủi cần đi làm việc hay di chuyển trên mặt đường thì tại vị trí gồ ghế của lò xo giảm chấn sẽ hấp thụ được chấn động này. Tuy nhiên, đăc điểm của lò xo là vẫn tiếp tục dao động thêm trong môt khoảng thời gian dài, do nó khiến xe hay máy vận hành không êm ái.

Bộ phận giảm chấn sẽ sử dụng dầu giảm chấn có chức năng làm môi chất đặc biệt trong quá trình làm việc. Sức cản của dòng thủy lực phát sinh do dầu của pistion ép và thoát qua 1 lỗ nhỏ chính là lực tắt dao động. Nếu lực giảm chấn càng lớn thì chắc chắn dao động ở thân xe càng nhanh bị dập tắt và ngược lại những chấn động do hiệu ứng làm tắt gây ra lại lớn hơn. Lực giảm chấn còn biến thiên theo tốc độ dịch chuyển tiến lùi của piston.

Nguyên lý làm việc gồm 2 quá trình nén và giãn. Tại quá trình ép hoặc nén piston sẽ di chuyển xuống làm áp suất của khoang trên cao hơn khoang dưới. Khi đó chất lỏng được khoang dưới ép lên trên thông qua van nên lực giảm chấn được sinh ra. 

Nguyên lý làm việc của giảm chấn có quá trình giãn hay thả và ty phuộc sẽ di chuyển lên khoang trên và điều này nó làm áp suất khoang trên cao hơn áp suất của khoang dưới. Lúc này, dầu hay chất lỏng ở ở khoang trên bị ép xuống khoang dưới qua van và nhớ sức cản sẽ có tác dụng như lực giảm chấn.

Do đó, tùy thuộc vào loại giảm chấn dùng trong hệ thống thủy lực sử dụng sẽ có chức năng cụ thể và ó có thể thay đổi tương ứng như giảm xóc giúp điều khiển dễ dàng và lốp xe bám đường tốt hơn đối với xe cơ giới; triệt tiêu các lực quán tính; hạn chế hư hỏng cabin của thang máy hay tránh các tai nạn khác có thể ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của con người…

Với thông tin dụng cụ thủy lực Đại Thịnh Phát vừa chia sẻ bộ giảm chấn là gì. Phân loại và nguyên lý hoạt động cụ thể sẽ giúp quý khách hàng lựa chọn loại phù hợp nhất để lắp đặt trong các thiết bị, máy móc.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẠI THỊNH PHÁT VIỆT NAM

Địa chỉ: 35 đường 4A, Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh.

Hotline: 0908.57.02.02 Điện thoại: 028.6286.2446

Sales 1: – sales.1@dtpvietnam.com

Sales 2: 0984.889.930 – sales.2@dtpvietnam.com

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: P502 Tòa Nhà 11 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0908.57.02.02

Sale HN: 0944.39.88.55 – sales.3@dtpvietnam.com

Website: dtpvietnam.vn

Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

banner

NHỮNG DỰ ÁN ĐÃ THỰC HIỆN

© 2021 dtpvietnam.vn. All Rights Reserved. Design web and SEO by FAGO AGENCY