#Bót Lái Trợ Lực Là Gì? Cách Hoạt Động | Hư Hỏng Thường Gặp

Bót lái trợ lực có tốc độ trả vô lăng về trung tâm nhanh hơn và giữ xe đi thẳng tốt hơn để người lái có cám giác chân thực nhất. Tham khảo ngay bài viết nhé. 

Mục lục

Bót lái trợ lực có tốc độ trả vô lăng về trung tâm nhanh hơn và giữ xe đi thẳng tốt hơn để người lái có cám giác chân thực nhất. Hệ thống bót lái có kết cấu hoàn toàn bằng cơ khí nên phản ứng tốt nhất khi sử dụng. Vậy bót lại trợ lực là gì? Cách hoạt động và những hư hỏng thường gặp, hãy tham khảo ngay bài viết này nhé. 

1. Bót lái trợ lực là gì?

bót lái trợ lực

Bót lái trợ lực là gì?

Bót lái trợ lực còn có tên gọi khác là bơm trợ lực lái thủy lực sử dụng một phần công suất của động cơ để tạo ra được áp suất dầu thủy lực hỗ trợ cho quá trình xoay các bành xa dẫn hướng để chuyển hướng chuyển động của động cơ. 

2. Cấu tạo của bót lái thủy lực

Bót lái thủy lực có cấu tạo đơn giản cà tác động nhanh nên có hiệu suất trợ lực cao. Ngày nay, công nghệ hiện đại hơn nên có những bộ bót lái thủy lực rất nhỏ gọn đầy đủ tính năng nên được sử dụng hầu hết trên các loại xe. Dưới đây là các bộ phận cơ bản của bót lái thủy lực bao gồm: 

2.1 Bơm thủy lực

Bộ phận này có tác dụng cấu thành bộ trợ lực thủy lực và được dẫn động bởi động cơ bằng Puli và bằng đai. Bơm có chức năng tạo ra áp suất dầu đủ lớn để cung cấp cho hoạt động của van phân phối tác động đến các xy lanh lực, từ đó hỗ trợ xoay các bánh xe dẫn hướng.

Bơm thủy lực trong bót lái thủy lực chính là bộ phận thiết kế chính xác nhất chỉ được tháo lắp và kiểm tra sửa chữa nếu có dung cụ đầy đủ và phải vệ sinh sạch sẽ. Lưu ý các van phải điều chỉnh theo thiết bị sử dụng và cần có máy đo áp suất, không cho phép điều chỉnh áp suất và lưu lượng bơm. 

bót lái trợ lực

2.2 Van phân phối

Là bộ phận được đặt trong hộp cơ cấu lái và có chức năng thay đổi đường dẫn dầu áp lực cao hay thay đổi lượng dầu áp lực cao đến xy lanh lực tùy vào vị trí của vành lái. Van phân phối gồm 4 loại được sử dụng phổ biến là van trượt, vanh quay, van ống, van cánh…

2.3 Xy lanh lực

Xy lanh lực và Piston lực chính là bộ phận tiếp nhận lực đẩy của dầu trong hệ thống thủy lực và chuyền cho cơ cấu dẫn dộng lái hỗ trợ quá trình xoay các bánh xe dẫn hướng đúng cách. 

2.4 Đường ống dẫn dầu

Đường ống dẫn dầu có thể được làm bằng cao su chịu lực hoặc bằng kim loại, bộ phận này có chức năng dẫn dầu cao từ bơm trợ lực đến van phân phối và các buồng xi lanh quay trở về bình chứa. 

3. Nguyên lý hoạt động của bót lái thủy lực

bót lái trợ lực

Nguyên lý hoạt động bót lái thủy lực

Bót lái thủy lực có chức năng chính là chuyển dòng dầu năng lượng thành chuyển động quay và tạo lực đẩy để cơ cấu hoạt động. Thực tế, chúng cấp dầu cho xi lanh thủy lực làm việc và con người dễ dàng thay đối hướng di chuyển, góc lái của tàu thuyền. 

Nguyên lý hoạt động của bót lái thủy lực cụ thể như sau: Bơm trợ lực sẽ nhận công suất từ động cơ và tạo thành áp suất dầu. Khi tài xế đánh vô lăng dẫn đến van phân phối hoạt động đồng thời đưa áp suất dầu vào bên trong xi lanh từ đó Piston sẽ di chuyển thanh lái và điều khiển bánh xe di chuyển. 

Nhờ có áp suất dầu thủy lực mà lực tác dụng lên tay lái giảm đi nên tài xế không cần quay tay lái quá nhiều lần. Bơm dầu chỉ nhận công suất từ động cơ nên khi nổ máy hệ thống mới hoạt động. Điều này gây khó khăn trong việc đánh tay lái khi tắt động cơ và dừng xe. 

Nếu ở vận tốc cao, áp lực dầu lớn khiến tay lái có thể nhạy quá mức nên cũng dễ mất an toàn. Vấn đề thường gặp nhất là thiếu dầu trợ lực do nguyên nhân bình chứa dầu bị thủng dẫn đến rò rỉ hoặc các nút chặn cao su bị lão hóa.

4. Ưu điểm của bót lái thủy lực

Bót lái thủy lực có ưu điểm là mang đến cảm giác lái chân thực do dùng hệ thống trợ lực, có chi phí bảo dưỡng thấp và hệ thống của trợ lực này chỉ xảy ra những hỏng hóc nhỏ nên chỉ cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng là được.

5. Bót lái trợ lực dùng để làm gì?

Bót lái trợ lực là thiết bị quen thuộc được dùng trong nhiều hệ thống cơ cấu lái của tàu thuyền và máy cơ giới. Thực chất bót lái là một van thủy lực khuyếch đại chuyên dùng trong những hệ thống thủy lực có thiết bị chuyển động với công suất lớn. 

bót lái trợ lực

Bót lái trợ lực dùng trong hệ thống thủy lực

6. Những hư hỏng thường gặp của bót lái trợ lực

Khi bót lái trợ lực gặp vấn đề sẽ có một số lỗi phổ biến như sau: 

6.1 Tay lái nặng

Lỗi này sẽ khiến bạn thấy bất tiện do phải tốn nhiều sức lực để đánh lái và mất an toàn khi đi lại nhất là chỗ xe cộ đông đúc giờ cao điểm. Nếu xe bạn có hiện tượng trên thì việc đầu tiên cần kiểm tra dầu và bơm trợ lực lái. 

Có thể bơm trợ lực của bạn bị hư hỏng hoặc dầu trợ lực lái của xe bạn thấp hơn mức Low sẽ dẫn đến điều này. Lưu ý trường hợp này có thể do bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, bị xước bề mặt bơm, bị hở đường dầu tới thước lái. 

6.2 Tay lái trả chậm

Hiện tượng này thường đi kèm với tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động kém nguyên nhân do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi ta đánh lái. Thước lái bị hở séc măng bao kín làm dầu lọt qua khoang bên cũng gây ra hiện tượng tay lái trả chậm.

6.3 Vành tay lái bị rơ

Độ rơ vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái, phản ánh quá trình sử dụng lâu ngày dẫn đến các khớp nối như khớp cầu, khớp trục trung gian và trục các đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe.

Nếu vành tay lái bị độ rơ nhiều thì bạn cần mang đến các xưởng sửa chữa để điều chỉnh lại bạc lái. Trong trường hợp này bác tái cần mang xe đến xưởng sửa chữa để bôi thêm dầu vào các khớp lái và điều chỉnh bạc lái phù hợp. 

6.4 Hệ thống lái phát ra tiếng kêu bất thường

Nếu trong quá trình điều khiển mà đánh lái nhiều dẫn đến hệ thống phát ra tiếng kêu bất thường làm bạn thấy bất ổn, không biết tiếng kêu xuất phát từ đâu. Nguyên nhân do bơm trợ lực hoạt động kém  hoặc do mức dầu trợ lực xuống quá thấp thì khi đánh lái sẽ kêu “re re”. 

Nhưng trước khi hiện tượng này xuất hiện ta cũng thấy những dấu hiệu như trả lái bất thường, tay lái nặng. Hoặc khi đánh lái nhẹ mà có tiếng kêu lục khục dưới gầm có thể do bị rơ hay bạc lái bị mòn. 

6.5 Thước lái bị chảy dầu 

Hiện tượng chảy dầu ở thước lái do lỗi khá phổ biến trong bót lái trợ lực, nguyên nhân chính là do phớt nước lái bị chảy dầu mà tuổi thọ của phớt lại thấp nên sau thời gian sử dụng bị gặp sự cố. Hoặc trường hợp nữa là do chụp bụi lái bị tách làm cho nước và bụi xâm nhập vào bên trong phá hỏng phớt lái gây ra hiện tượng trên. 

Ngoài ra, hệ thống bót lái trợ lực còn một số lỗi thường gặp như nhẹ lái do van điều chỉnh áp suất dầu hỏng, thước lái bị rơ do thanh răng,  đánh lái không hết do điều chỉnh rô tuyn lái không đúng hoặc làm cạ bánh xe, vít trục lái mòn, việc đánh lái xuất hiện các khoảng nặng nhẹ khác nhau do thước lái bị cong...

7. Hướng xử lý khi bót lái trợ lực bị hỏng

Khi bót lái trợ lực bị hỏng cần xử lý như sau:

  • Nếu tay lái nặng thì cần kiếm tra mức dầu trợ lực lái của xe bằng mắt thường nếu thiếu cần châm thêm hoặc xem mức dầu trợ lực nằm trong khoảng nào là được. 
  • Nếu tay lái trả chậm cần đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng, để bôi trơn dầu mỡ vào các khớp bị khô hay thay thế các khớp bị hỏng. 
  • Nếu vành tay lái bị rơ trong hệ thống bót lái trợ lực thì cần bôi trơn vào các khớp lái và điều chỉnh lại bạc lái phù hợp. 
  • Trong hệ thống bót lái trợ lực xuất hiện tiếng kêu bất thường thì cần kiểm tra mức trợ dầu và châm thêm nếu cần thiết hoặc đến trung tâm sửa chữa để điều chỉnh lại bạc lái. 
  • Nếu bị chảy dầu ở thước lái cần kiểm tra để khắc phục ngay hoặc thay phớt thước lái mới hay xiết lại hai đầu rô tuyn lái hoặc thay bụi chụp mới đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định. 

bót lái trợ lực

Xử lý khi bót lái trợ lực bị hỏng

Hy vọng với những thông tin mà Dụng cụ thủy lực Đại Thịnh Phát vừa chia sẻ về Bót lái thủy lực và bót lái trợ lực sẽ giúp quý khách sử dụng hệ thống này hiệu quả nhất. 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẠI THỊNH PHÁT VIỆT NAM

Địa chỉ: 35 đường 4A, Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh.

Hotline: 0908.57.02.02 Điện thoại: 028.6286.2446

Sales 1: – [email protected]

Sales 2: 0984.889.930 – [email protected]

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: P502 Tòa Nhà 11 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0908.57.02.02

Sale HN: 0944.39.88.55 – [email protected]

Website: dtpvietnam.vn

Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

banner

NHỮNG DỰ ÁN ĐÃ THỰC HIỆN

© 2021 dtpvietnam.vn. All Rights Reserved. Design web and SEO by FAGO AGENCY