Mục lục

Ngày nay, với sự ra đời của con đội thì công việc sửa chữa nâng đỡ vật nặng trong mọi lĩnh vực trở nên đơn giản, dễ dàng và an toàn hơn so với nâng trực tiếp bằng sức người. Tùy vào mục đích công việc củ thể mà người dùng có thể dễ dàng lựa chọn được con đội thủy lực có kích cỡ phù hợp để có hiệu quả sử dụng tốt nhất. Cho nên, con đội cơ khí là con đội được sử dụng phổ biến nhất trong số các con đội. Tham khảo ngay phân loại và hướng dẫn sửa chữa con đội cơ khí đúng cách tại bài viết này nhé. 

1. Con đội cơ khí là gì?

Con đội cơ khí là thiết bị được dùng để nâng những vật có tải trọng lớn, cồng kềnh lên đến hàng chục tấn hay hàng trăm tấn. Con đội này có hình bấm được sử dụng rất nhiều trong cơ cấu phối khí xupap đặt. Lưu ý nếu sử dụng loại này dạng cam phân phối của bạn phải là cam lồi và để tránh hiện tượng kẹt lại thì đường kính của mặt nắm tiếp xúc với cam phải lớn hơn.  

Con đội cơ khí DTP

2. Cấu tạo của con đội cơ khí

Kích cơ khí có những đặc điểm cấu tạo cơ bản như sau:

  • Mặt tiếp xúc hay mặt đáy của con đội có thể làm bằng hoặc lồi. 
  • Mặt lồi có bán kính lớn ứng với r = 700 - 1000mm.

Ngoài ra, con đội lệch tâm thường lắp với mấu cam một khoảng e = 1 – 3mm. Do đó, trong quá trình sử dụng con đội vừa chuyển động tịnh tiến lên xuống trong ống dẫn hướng và xoay quanh đường tâm của nó để tránh mòn vẹt.  

con đội cơ khí

3. Các loại con đội cơ khí phổ biến

Con đội cơ khí gồm hai loại phổ biến là con đội hình nấm và con đội hình trụ.

3.1 Con đội hình nấm 

Con đội này dùng trên động cơ dùng cơ cấu phân phối khí xupap đặt, có cấu tạo thân nhỏ và đặc trên bề mặt nấm tiếp xúc với cam thường có đường kính lớn phụ thuộc vào kích thước của cam. Trên thân con đội cơ khí hình nấm có lắp bu lông điều chỉnh có dạng hình cầu và được nhiệt luyện để tăng độ cứng với bề mặt tiếp xúc với đuôi xu páp, con đội này thường được bôi trơn bằng cách té dầu.

3.2 Con đội hình trụ 

Con đội loại này thường dùng trên động cơ dùng cơ cấu phân phối khí xu páp treo nhưng thân con đội thường làm rỗng để đặt đũa đẩy, mặt tiếp xúc với cam và thân con đội bằng nhau. Mặt tỳ với đũa đẩy có dạng bán cầu và bôi trơn bề mặt bằng dầu nhờn từ lỗ ở nắp xi lanh theo đũa đẩy xuống hoặc bằng phương pháp văng dầu từ các te lên. 

4. Nguyên nhân gây hư hỏng ở con đội cơ khí

Trong quá trình làm việc, kích cơ khí sẽ không tránh khỏi những sự cố hỏng hóc phát sinh nhất là thường bị mòn lệch, mòn lõm. 

4.1 Nguyên nhân gây hư hỏng ở con đội cơ khí

  • Do các chi tiết của con đội phải chịu lực ma sát lớn trong quá trình làm việc như thiếu dầu bôi trơn, sử dụng không đúng loại dầu hoặc dầu bôi trơn nhiễm bẩn. 
  • Nguyên nhân tiếp theo là do quá trình lắp ráp không đúng kỹ thuật, điều chỉnh sai thông số, bảo dưỡng không đúng định kỳ và hướng dẫn của nhà sản xuất. 

4.2 Dấu hiệu cho thấy con đội cơ khí hư hỏng cần được sửa chữa bao gồm

  • Thân con đội có hiện tượng bị mòn côn, mòn méo, bị nứt vỡ.
  • Đối với con đội dùng cho xupap đặt xảy ra hiện tượng bị nhờn cháy ren bu lông, đai ốc điều chỉnh, mòn đầu tiếp xúc với đuôi xupap.
  • Các van của con đội thủy lực bị hỏng lò xo và mòn.
  • Con đội lăn bị mòn mặt tiếp xúc với cam và bị mòn ở các chốt bạc.  

5. Hướng dẫn kiểm tra và bảo quản con đội cơ khí

Để kiểm tra và bảo quản con đội cơ khí có thể dùng dụng cụ đo kiểm tra phát hiện hư hỏng hoặc dùng mắt thường. 

5.1 Cách bảo quản con đội cơ khí: 

  • Sử dụng đúng cách và đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Để nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Không để nơi có nhiệt độ cao vì dễ gây hư hỏng. 

5.2 Cách bảo dưỡng kích cơ khí đúng cách: 

  • Khi thấy dầu bôi trơn bẩn cần làm sạch con đội ngay.
  • Cần thay thế con đội không đảm bảo yêu cầu về hình dáng theo quy định của nhà sản xuất.
  • Thường xuyên kiểm tra và làm sạch các chi tiết bằng giẻ sạch hoặc bằng khí nén. 

6. Cách sửa chữa những lỗi thường gặp ở con đội cơ khí

Con đội cơ khí khi gặp sự cố hỏng hóc thì người dùng cần kiểm tra tình trạng hư hỏng và tìm phương pháp sửa chữa hợp lý. 

Cụ thể nếu bề mặt tiếp xúc của con đội cơ khí không được mòn sâu quá 0,01 mm và nếu vượt quá mức đấy cần phải mài lại. Người dùng có thể mài phẳng hoặc mài vát xung quanh trong trường hợp không có máy mài hình mặt cầu.

Lỗi tiếp theo nếu thân kích cơ khí mòn côn, méo quá 0,04 mm hoặc bị nứt vỡ thì cần phải thay mới. Trong quá trình thay mới cần chú ý tới kích thước sửa chữa của ống dẫn hướng ở thân máy. Lưu ý khi dùng cần để khe hở giữa con đội cơ khí mới và ống dẫn hướng trong phạm vi từ 0,018 – 0,09 mm.

Sau một thời gian dài sử dụng các bu lông, đai ốc điều chỉnh bị chờn ren hoặc nứt gãy đều phải thay mới và cần để khe hở nhiệt theo đúng quy định của từng loại động cơ. Thông thường thì phạm vi của khe hở không được vượt quá 0,6 mm.

7. Đại lý phân phối và sửa chữa con đội cơ khí

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đại lý bán con đội cơ khí nhưng không phải nơi nào cũng bán giá rẻ và uy tín nhất. Dụng cụ thủy lực Đại Thịnh Phát là đơn vị phân phối kích cơ khí chất lượng nhất đến từ các thương hiệu nổi tiếng được nhiều khách hàng lựa chọn. 

Dụng cụ thủy lực Đại Thịnh Phát có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực buôn bán con đội cơ khí uy tín, chất lượng và có chế độ bảo hành hợp lý nhất. Do đó, quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn mua sản phẩm con đội cơ khí tại công ty chúng tôi. 

Trên đây bài viết giới thiệu những thông tin liên quan đến phân loại và hướng dẫn sửa chữa con đội cơ khí đúng cách. Để mua hàng quý khách vui lòng liên hệ để được tư vấn chi tiết nhất về sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng.  

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐẠI THỊNH PHÁT VIỆT NAM

Địa chỉ: 35 đường 4A, Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh.

Hotline: 0908.57.02.02 Điện thoại: 028.6286.2446

Sales 1: – [email protected]

Sales 2: 0984.889.930 – [email protected]

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: P502 Tòa Nhà 11 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0908.57.02.02

Sale HN: 0944.39.88.55 – [email protected]

Website: dtpvietnam.vn

Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách!

TIN TỨC LIÊN QUAN

banner

NHỮNG DỰ ÁN ĐÃ THỰC HIỆN

© 2021 dtpvietnam.vn. All Rights Reserved. Design web and SEO by FAGO AGENCY